Thành phần dinh dưỡng trong 3 loại thịt quen thuộc

Thành phần dinh dưỡng trong 3 loại thịt quen thuộc - Thịt bò Canada Nhất Nguyên PhươngNgày đăng: 07-09-2012


Chắc các bạn cũng biết, các loại thịt động vật có vai trò hết sức quan trọng trong khẩu phần ăn của chúng ta. Nó tham gia vào quá trình hình thành, thay thế và phân hủy các tế bào trong cơ thể. Bên cạnh đó, thịt động vật còn rất cần thiết cho việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Quan trọng nhất là protein cùng vitamin và khoáng chất.

 

  1. Thịt bò:

Là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của những người nào muốn ăn kiêng hay những người năng chơi thể thao, thịt bò giúp chúng ta tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và thúc đẩy quá trình hình thành các protein mới. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tích cực cho việc phục hồi cơ thể sau những buổi tập luyện mệt mỏi.

Các bạn có biết trong 100g thịt bò có tới 28g protein cùng rất nhiều loại vitamin B12, B6, khoáng chất cacnitin, kali, kẽm, magie, sắt… Đồng thời khối lượng thịt đó sẽ cung cấp cho chúng ta 280kcal năng lượng, gấp đôi so với cá và nhiều loại thịt động vật khác.

Điểm đặc biệt của protein trong thịt bò là nó chứa nhiều axit amin, axit gốc nitơ. Chúng sẽ giúp biến các protein trong thức ăn thành đường hữu cơ để cung cấp cho các hoạt động hằng ngày. Ngoài ra, thịt bò còn chứa axit linoleic và palmiotelic chống lại ung thư và các mầm bệnh khác.

Cùng một khối lượng thịt bò nhưng mỗi cách chế biến mang lại nguồn dinh dưỡng và năng lượng rất khác nhau. Tốt nhất nên dùng cách chế biến thịt bò theo kiểu beef steak bởi lẽ với cách chế biến này sẽ giúp cho các khoáng chất trong thịt bò đạt được hiệu quả tối đa.

 

  1. Thịt lợn

Hàm lượng dinh dưỡng mà thịt lợn cung cấp đối với tất cả chúng ta thật xứng đáng cho vị trí số 2 của anh bạn này. Protein trong thịt lợn có tới hơn 20 loại axit amin không thay thế được. Thậm chí, các axit amin này còn tham gia vào quá trình tổng hợp, hình thành tế bào mới trong cơ thể chúng ta.

Ngoài ra, trong thịt lợn còn chứa các chất chiết xuất tan trong nước như: creatin, glycogen, glucoza, axit latic… có mùi vị đặc biệt, kích thích tiết dịch vị mạnh, tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Không những thế, protein của thịt lợn cũng rất cần thiết để tạo mô và phục hồi các tế bào đã mất. Đồng thời, chúng tham gia tạo enzym, hormon và các thể miễn dịch cho cơ thể chúng ta phát triển hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên các bạn nên chú ý điều này, thịt lợn đông lạnh chỉ giữ được 86% chất dinh dưỡng so với thịt tươi thôi. Do đó chúng ta cần hạn chế bảo quản thịt lâu và khi chế biến cần ngâm thịt lợn trong nước muối loãng để rã đông, vừa giúp giữ được độ ngon của thịt lại vừa giảm thiểu hao tổn dưỡng chất.

 

  1. Thịt gà

Theo viện dinh dưỡng Quốc gia thì thịt gà thuộc nhóm thịt trắng với thành phần chủ yếu là protein, lipit, khoáng canxi, photpho, sắt, albumin… Đặc biệt các vitamin A, B1, B2, C, E trong thịt gà còn nhiều hơn so với các loại thịt khác.

Vì đây là loại thực phẩm chất lượng cao nên cơ thể chúng ta rất dễ hấp thu và tiêu hóa. Hàm lượng protein và phức hợp của amino axit có trong thịt gà còn có tác dụng tích cực đến não bộ, nhờ đó các bạn sẽ thấy tinh thần phấn chấn hơn hẳn, huyết áp và nhịp tim cũng được cải thiện.

Đặc biệt trong mỡ gà có chúa 18% axit linoleic, đây là một loại chất béo chua no cực cần thiết mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được. Do vậy, ăn thịt gà đều đặn rất tốt cho việc trao đổi chất của cơ thể. Cùng một khối lượng nhưng bằng cách hầm thì chúng ta sẽ giúp cho thịt gà giữ lại được nhiều protein nhất. 


(Theo kenh14.vn)